หน้าเว็บ

21st Century Skills

การเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ด้วยไอซีทีสำหรับบัณฑิต

“ทฤษฎีมีไปก้ไร้ประโยชน์หากไม่มีผลต่อการปฏิบัติ
ขณะเดียวกัน ประสบการณ์ แม้มีคุณค่า แต่หากขาดทฤษฎีชี้นำ ก็เหมือนคนตาบอด ไปไหนได้ไม่ไกล”


ศ. น.พ.วิจารณ์ พานิช ได้กล่าวถึง ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ไว้ว่า การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่คนทุกคนต้องเรียนรู้ตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงมหาวิทยาลัยและตลอดชีวิต คือ 3R x 7C กล่าวคือ 3R ได้แก่ 1. Reading อ่านออก 2. (W)Riting (เขียนได้) 3. (A)Rithmetics (คิดเลขเป็น) และ 7C ได้แก่ 1. Critical thinking & problem solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา) 2. Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม) 3. Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์) 4. Collboration, teamwork & leader ship (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ) 5. Communications, information & media literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ) 6. Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร) 7. Career & learning skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)
ในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นั้น ต้องมีความสัมพันธ์ มีขั้นตอนและกระบวนการที่เป็นลำดับ ผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมกับการเรียนการสอนได้ เช่น การกำหนดปัญหาที่ผู้เรียนสนใจ การทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และบูรณาการกับรายวิชาอื่นๆได้ด้วยตนเอง ครูต้องมีลักษณะของผู้ที่สามารถชี้แนะการเรียนรู้ (Learning Coaching) และสามารถทำหน้าที่เป็นผู้นำนักเรียนท่องเที่ยวไปสู่โลกแห่งการเรียนรู้ได้ เมื่อก้าวสู่ยุคแห่งศตสรรษที่ 21 ครูต้องมีความรอบรู้มากกว่าการเป็นผู้ดูแลรายวิชาที่สอนเท่านั้น รวมทั้ง ไอซีที ที่เข้ามามีบทบาททางการศึกษาและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

“ไม่เก่งภาษา ไม่เก่งคอมพิวเตอร์ ไม่ได้แล้ว”

ดังนั้น การมอบหมายงานเพื่อการสืบค้นข้อมูล โดยเฉพาะเว็บไซต์ จะช่วยพัฒนาทักษะ ICT ตามความคาดหวังของการศึกษาศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน ดังนี้ 1. พัฒนาทักษะการใช้ควอมพิเตอร์ เพื่อให้เกิดความคล่องในเทคโนโลยี (Technological fluency) 2. พัฒนาทักษะการรวบรวม การวิเคราะห์ การจัดกระทำ การตรวจสอบคุณภาพ และการใช้ข้อมูลอย่างมีจริยธรรม เพื่อให้เกิดความคล่องในสารสนเทศ (Informational fluency) 3. พัฒนาทักษะการเลือก การดู การใช้สื่อประเภทต่างๆ เช่น การเสนอรายงาน การใช้วิดีโอ ฯลฯ เพื่อให้เกิดความคล่องในสื่อ (Media fluency)

สุดท้ายนี้ ขอฝากคำถามมไว้ ว่า จะทำอย่างไร?? ให้เรารักและใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต เพื่อการเรียนรู้และเป็น Life long learners.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น